Close

เกณฑ์การพิจารณา

รุ่นนักศึกษา

เกณฑ์การตัดสินรุ่นนักศึกษา MEGA 2017ProposalPitchFinal

ความเป็นนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (Digital Economy & Society Innovation)

  • Economic & Social Impact มีประโยชน์และคุณค่าทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ หรือมีการพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างคุณค่าทางการให้บริการของภาครัฐ
  • Innovation ความเป็นนวัตกรรม หมายถึง ความเป็นสิ่งใหม่ที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน หรือเป็นสิ่งที่ทำได้ดีกว่าคู่แข่งในตลาด มีศักยภาพในการนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ หรือ พัฒนาต่อยอด
403525

แนวความคิดของโครงการ (Conceptual Design)

  • Market & Customer รู้จักตลาดและกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย
  • Business Flow ระบบมีแนวทางการตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่ชัดเจน
  • Value คุณค่าที่ส่งถึงผู้ใช้งานตรงตามวัตถุประสงค์ของระบบ
353025
ความเป็นไปได้ในเชิงเทคนิค (Technical Feasibility)
  • เทคโนโลยีที่ใช้มีความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการตามขอบเขตงาน และให้บริการได้จริง
  • หากเลือกใช้เทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนหรือค่อนข้างใหม่ จะต้องอธิบายเทคโนโลยีและลักษณะการประยุกต์ใช้ให้ชัดเจน
252520
แผนและแนวทางการดำเนินงาน (Planning & Execution)
  • มีแผนงานที่น่าเชื่อถือในการพัฒนาระบบเพื่อให้บริการจริง
  • เลือกใช้ช่องทางที่เหมาะสมในการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย
  • มีวิธีการวัดผลและการกำหนดเป้าหมายที่เหมาะสม
1010
การออกแบบ (Prototype Design)
  • ต้นแบบที่นำเสนอสอดคล้องกับคุณค่าและแนวทางการตอบโจทย์ที่วางไว้
  • User Experience / User Interface ประสบการณ์ของผู้ใช้งานเหมาะสมกับลักษณะของการใช้งานระบบ
20
  1. ผู้เข้าประกวดต้องกรอกรายละเอียดในเอกสารแบบฟอร์มส่งผลงานเข้าประกวดให้สมบูรณ์ตามที่กำหนด
  2. คณะกรรมการตัดสินผลงานโดยพิจารณาจากเอกสารที่เสนอ และคณะกรรมการมีสิทธิ์ที่จะขอข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม
  3. ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบข้อเสนอโครงการตามเกณฑ์การตัดสินที่กำหนดไว้ จะมีสิทธิ์ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ
  4. การตัดสินของคณะกรรมการถือว่าเป็นที่สิ้นสุด
  5. เกณฑ์การให้คะแนนตัดสิน แบ่งออกเป็นประเภทมีรายละเอียดดังนี้ 


ประเด็น

สัดส่วน (ร้อยละ)

รอบคัดเลือกข้อเสนอโครงการ (Proposal) (พิจารณาจากเอกสาร)

รอบนำเสนอ (Idea Pitching) (พิจารณาจากการนำเสนอชิ้นงานจริง)

รอบชิงชนะเลิศ (Prototype)(พิจารณาจากการนำเสนอชิ้นงานจริง)

แนวความคิด (Conceptual Design)

  • ตลาดและกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย
  • วัตถุประสงค์ของระบบ
  • ความชัดเจนของแนวคิดในการตอบโจทย์ปัญหา

35

15

15

ประโยชน์การนำไปใช้งาน (Impact)

  • ความคิดสร้างสรรค์ (Innovation & Creativity)
  • การใช้งาน Mobile Application ในแนวทางใหม่ๆ หรือมีการพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างคุณค่าการให้บริการของภาครัฐ
  • Economic & Social Impact ประโยชน์และคุณค่าทางเศรษฐกิจ สังคม ศักยภาพในการนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ หรือ พัฒนาต่อยอด

40

15

15

การออกแบบระบบ (Execution)

  • การออกแบบและรูปแบบภายนอก (Look and Feel)
  • ด้านเทคนิค (Technique)

30

30

ความเป็นไปได้ในการพัฒนาเป็นระบบบริการ (Service Development Feasibility)

  • ความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการตามขอบเขตงาน และให้บริการได้จริง
  • มีแผนงานที่น่าเชื่อถือในการพัฒนาระบบเพื่อให้บริการจริง
  • มีการตรวจสอบข้อมูลภายนอกเพื่อนำไปใช้กับโครงการ

25

40

40

จัดโดย

สนับสนุนโดย